Các doanh nghiệp Đài Loan tìm sự giúp đỡ của Việt Nam để gia nhập CPTPP trước lo ngại về Trung Quốc

Các doanh nghiệp Đài Loan tìm sự giúp đỡ của Việt Nam để gia nhập CPTPP trước lo ngại về Trung Quốc

04/10/2021


\"Các
Các đại diện thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại lễ ký kết ở Chile hôm 3/8/2018. Các doanh nghiệp Đài Loan đang tìm sự ủng hộ của Việt Nam để gia nhập hiệp định này.

Một hiệp hội các doanh nghiệp Đài Loan ở Việt Nam sẽ trình một văn bản lên chính phủ Việt Nam vào ngày 4/10 để yêu cầu quốc gia Đông Nam Á ủng hộ nỗ lực của quốc đảo nhằm tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong lúc lo ngại việc Trung Quốc sẽ trở thành một thành viên của hiệp định này.

Trích dẫn bản tin của CNA bằng tiếng Quan Thoại, Taiwan News và Focus Taiwan cho biết quyết định tìm sự ủng hộ của chính phủ Việt Nam được đưa ra sau khi khoảng 200 thành viên của Hội đồng Phòng Thương mại Đài Loan ở Việt Nam (CTCVN) gặp mặt trực tuyến hôm 30/9.

Sau khi Đài Loan công bố hôm 22/9 rằng quốc đảo này đã đệ đơn xin gia nhập CPTPP, hiệp hội này đã tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp thành viên ở Việt Nam và thảo ra một đề nghị để trình lên Bộ Công Thương Việt Nam, thông qua Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, một kênh đối thoại chính sách giữa chính phủ Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp, theo giám đốc điều hành CTCVN.

Trước đó vào ngày 16/9, Trung Quốc cho biết rằng Bộ trưởng Thương mại nước này đã nộp đơn để nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới xin gia nhập hiệp định thương mại tự do, hiện đang được xem là một đối trọng kinh tế quan trọng đối với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Đài Loan đã bày tỏ lo ngại về quyết định nộp đơn xin tham gia của Trung Quốc. Trong khi đó Trung Quốc, nước luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của họ, cho biết họ sẽ không hài lòng nếu Đài Bắc được phép tham gia hiệp định trước Bắc Kinh.

Việt Nam là một trong 11 thành viên của CPTPP, được ký kết tại Chile vào tháng 3/2018 sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi hiệp định tiền thân TPP, từng là trọng tâm trong chiến lược xoay trục sang châu Á của Tổng thống Barack Obama, ngay khi lên nhậm chức vào tháng 1/2017.

Việt Nam cho biết “sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của mình với Trung Quốc về việc tham gia Hiệp định này”, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho phóng viên biết tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội hôm 23/9. Bà Hằng nói rằng CPTPP “là một Hiệp định Thương mại tự do mở với các cam kết toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại giữa các nền kinh tế thành viên.”

Cũng tại cuộc họp báo khi được hỏi về phản hồi của Hà Nội trước thông tin Đài Loan thông báo gia nhập hiệp định này, bà Hằng cho biết rằng “Việt Nam sẽ tham vấn chặt chẽ với các thành viên CPTPP khác về các đề nghị tham gia Hiệp định này.”

Các thành viên khác của CPTPP bao gồm Canada, Australia, Brunei, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru và Singapore.

Điều quan trọng đối với Đài Loan là nhận được sự ủng hộ của Việt Nam vì đây là một thành viên của CPTPP, Giám đốc điều hành CTCVN, Chen Chia-cheng, được Taiwan News và Focus Taiwan trích dẫn cho biết.

Các doanh nghiệp của Đài Loan đã đầu tư sâu vào nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam. Theo Taiwan News, các công ty Đài Loan hoạt động trong lĩnh vực dệt may, giày dép, đồ nội thất và nông nghiệp, cũng như ngành công nghiệp điện tử.

Ông Chen cho biết rằng việc Đài Loan trở thành thành viên trong hiệp định này sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa nước này và Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam sẽ có khả năng tiếp cận tốt hơn các nguồn lực ở Đài Loan và do đó sẽ củng cố vị trí của họ trong chuỗi cung ứng. Giám đốc điều hành của CTCVN còn được trích dẫn nói rằng Việt Nam và Đài Loan chia sẻ liên kết sâu rộng về công nghệ và chuỗi cung ứng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment